Trang chủ > Uncategorized > Word 2007 – bullet, numbering, multilevel list

Word 2007 – bullet, numbering, multilevel list

(Cập nhật một cách sửa lỗi ở dưới)

Khỏi cần nói thì ai cũng biết bullet, numbering, và multilevel list (gọi chung là list) là một trong những thứ khá khó chịu trong Word. Hôm nay chỉ nói list dạng bullet.

Di chuyển trong list

Cái này quá đơn giản. Muốn item trở thành cấp con, dùng Tab. Muốn item trở thành cấp cao hơn, khi item trống, ấn Enter (xem hình), đừng dùng nút Decrease. Muốn đưa một item đã có lên cấp cao hơn, dùng Shift + Tab. Cũng dùng Enter để tắt chế độ list, đừng dùng nút Bullets (xem hình).

image

Enter liên tục:

image image image

Tạo list

Tạo list bằng nút Bullets. Với list có sẵn, tạo item mới bằng cách Enter (xuống dòng) từ item cũ, đừng dùng Bullets. Chỉ dùng nút Bullets khi tạo list mới.

Tất nhiên, tạo list kiểu này sẽ gây ra một số vấn đề rắc rối. Đó là khi sau này bạn muốn sửa lại bullet thành hình khác, hoặc muốn tăng giảm khoảng cách của bullet với chữ, v.v. Điều này hiếm khi cần thiết, tuy nhiên nếu bạn quan tâm, xin đọc tiếp.

Tạo list (kiểu 2)

Để có thể thay đổi định dạng list dễ dàng trong tương lai, chúng ta sẽ tạo một list style. Mặc định Word không có một list style nào hết (hơi dở).

Bước 1:

image

Bước 2: Mục Name đặt tên cho style mới, sau đó bấm vào nút Format chọn Numbering để đổi bullet.

image

Bước 3: Nếu không ưng ý với bullet có sẵn, chọn New Bullet.

image

Nên chọn bullet từ font Symbol:

image

Sau đó, OK, OK và OK. Bây giờ chọn style mới tạo (My style) và thử thôi:

image

Vì là LaTeX fanboy nên mình sẽ bắt chước bullet trong LaTeX (tròn, gạch, hoa thị). Có vẻ đẹp hơn mặc định của Word :-).

image

Bây giờ giả sử bạn muốn sửa. Ấn chuột phải vào style của bạn và chọn Modify:

image

Cửa sổ này y hệt ở bước 2 thôi, trừ cái tên.

image

Sau khi sửa style, tất cả các list sẽ tự động thay đổi theo:

image

Tạo list kiểu này thật đơn giản và tiện dụng. Cái này không thấy sách ghi, phải đào bới trong mục Help và thử nghiệm rất vất vả mới thành công :P.

(Cập nhật) Dưới đây là một cách sửa cho vấn đề của bạn trang ở dưới, thao tác theo hình chụp:

1

2

4

5

Thẻ:
  1. Võ Quốc Hùng
    Tháng Ba 1, 2012 lúc 4:07 chiều

    Bạn ơi, mình đang điên đầu vì cái mulilever list này, nhờ bạn giúp đỡ với.
    Mình sử dụng style list là số, kết cấu như thế này
    Chương 1 (tương ứng heading 1)
    1.1….. (heading 2)
    1.1.1… (heading 3)
    1.1.2…
    1.2…

    Chương 2 (Heading 1)
    2.1…
    2.1.1…
    2.1.2…
    2.2….

    Sự cố là thế này, khi mình chuyển từ chương 1 sang chương 2 thì rất khó khăn trong việc đánh số heading 2 của chương 2 (tức là 2.1) vì nó cứ tự động nhảy sang 1.3 (tiếp tục chương 1), mình set number value 2.1 thì lại gặp lỗi là nó hiện lại cái dòng chương 2 một lần nữa, xóa dòng chương 2 đi thì lại trở về 1.3.
    Theo bạn nên làm thế nào? Nếu bỏ link style with heading thì có lẽ sẽ giải quyết được, nhưng như vậy thì khi tổ chức bài viết sẽ dễ nhầm lẫn và mất nhiều thời gian kiểm tra vì trong bài của mình có khá nhiều mục nhỏ (phía trên chỉ là ví dụ thôi)
    Mong bạn giúp mình.

  2. Tháng Ba 7, 2012 lúc 10:52 chiều

    Đã email cho bạn :)

  3. thanh
    Tháng Ba 8, 2012 lúc 8:26 sáng

    minhhai2209 :
    Đã email cho bạn

    làm thế nào đó ban???

  4. thanh
    Tháng Ba 8, 2012 lúc 10:03 sáng

    Võ Quốc Hùng :
    Bạn ơi, mình đang điên đầu vì cái mulilever list này, nhờ bạn giúp đỡ với.
    Mình sử dụng style list là số, kết cấu như thế này
    Chương 1 (tương ứng heading 1)
    1.1….. (heading 2)
    1.1.1… (heading 3)
    1.1.2…
    1.2…
    Chương 2 (Heading 1)
    2.1…
    2.1.1…
    2.1.2…
    2.2….
    Sự cố là thế này, khi mình chuyển từ chương 1 sang chương 2 thì rất khó khăn trong việc đánh số heading 2 của chương 2 (tức là 2.1) vì nó cứ tự động nhảy sang 1.3 (tiếp tục chương 1), mình set number value 2.1 thì lại gặp lỗi là nó hiện lại cái dòng chương 2 một lần nữa, xóa dòng chương 2 đi thì lại trở về 1.3.
    Theo bạn nên làm thế nào? Nếu bỏ link style with heading thì có lẽ sẽ giải quyết được, nhưng như vậy thì khi tổ chức bài viết sẽ dễ nhầm lẫn và mất nhiều thời gian kiểm tra vì trong bài của mình có khá nhiều mục nhỏ (phía trên chỉ là ví dụ thôi)
    Mong bạn giúp mình.

    ban gui huong dan cho minh voi nhe.can on ban nhieu
    mail minh la:leducthanhclc@gmail.com

  5. Thùy Trang
    Tháng Ba 9, 2012 lúc 9:15 sáng

    Bạn ơi mình cũng gặp vấn đề như Hùng ở trên, bạn có thể trả lời trên đây hoặc gửi trả lời qua mail cho mình tham khảo học hỏi được không?
    mong bạn dành chút ít thời gian trả lời giúp mình, mình cảm ơn rất nhiều!

  6. tin le
    Tháng Ba 11, 2012 lúc 9:15 chiều

    mình cũng đang gặp vấn đề giống bạn Võ Quốc Hùng, bạn có thể mail cho mình nữa được hông?

  7. Tháng Ba 11, 2012 lúc 10:53 chiều

    Bạn Võ Quốc Hùng tự xử nó bằng cách chuyển sang Word 2010 :).
    Email của mình ở trên đây, các bạn cần thì cứ gửi. Mình sẽ cố, nhưng không chắc sẽ giúp được.

  8. Võ Quốc Hùng
    Tháng Ba 11, 2012 lúc 11:45 chiều

    Ồ, xem ra cũng có nhiều người bị như vậy. Đúng là word cực kỳ khó chịu. Khi mình chuyển sang dùng word 2010 thì có nhiều tiện lợi hơn, mọi người nên chuyển sang bản mới. Ở phiên bản mới này mình chỉ cần set number value là 2.1. thì nó chấp nhận và không bị lỗi nữa. Còn riêng cái Chương 1 thì mình modifiy nó trong mục number là none, nhờ vậy nó không tự đánh số 1 theo multilever list nữa.
    Chúc mọi người giải quyết tốt!

  9. Thùy Trang
    Tháng Ba 12, 2012 lúc 10:18 sáng

    bạn Hùng ơi bạn hướng dẫn rõ thêm được không? mình cũng đang dùng word 2010 nè, mà ko biết chỉnh sao hết.
    mình gắn các chương cho heading 1, nên thường có số thứ tự trước các chương, các mục con trong chương thì lần lượt heading 2, 3.
    hy vọng bạn hướng dẫn mình sớm nhé!
    mail mình : phamtrang06@gmail.com

  10. Tháng Ba 13, 2012 lúc 7:38 sáng

    Mình đoán chắc các bạn nghĩ trong Chương 1, Chương 2, v.v thì các số 1, 2 là Word phải tự tạo, còn từ “Chương” thì các bạn gõ? Về cơ bản các bạn phải hiểu numbering không chỉ là 1, 2, 3 hay 1, 1.1, 1.1.1 mà còn có thể là Chương 1, 1.1, 1.1.1; nghĩa là cả cụm “Chương x” là một kiểu đánh số cho đề mục. Như vậy, cách giải quyết chung cho vấn đề của cách bạn, và cũng là cách soạn thảo đúng, là khi gõ chương mới các bạn chỉ gõ tên chương thôi. Khi áp dụng numbering lên, ta sẽ chỉnh kiểu của các số đếm ở trước tên chương từ “x” thành “Chương x”.
    Các bạn xem trong numbering mặc định của Word như hình chụp trong bài cũng có mấy kiểu làm sẵn dạng “Article x” -> “Section y” v.v

  11. Võ Quốc Hùng
    Tháng Ba 13, 2012 lúc 9:21 chiều

    Thùy Trang :
    bạn Hùng ơi bạn hướng dẫn rõ thêm được không? mình cũng đang dùng word 2010 nè, mà ko biết chỉnh sao hết.
    mình gắn các chương cho heading 1, nên thường có số thứ tự trước các chương, các mục con trong chương thì lần lượt heading 2, 3.
    hy vọng bạn hướng dẫn mình sớm nhé!
    mail mình : phamtrang06@gmail.com

    Đã gửi mail cho bạn, có điều không biết có hiệu quả không nữa, tự nhiên bây giờ có lúc làm được lúc không, thiệt là bó tay ~~

  12. Võ Quốc Hùng
    Tháng Ba 13, 2012 lúc 11:25 chiều

    minhhai2209 :
    Mình đoán chắc các bạn nghĩ trong Chương 1, Chương 2, v.v thì các số 1, 2 là Word phải tự tạo, còn từ “Chương” thì các bạn gõ? Về cơ bản các bạn phải hiểu numbering không chỉ là 1, 2, 3 hay 1, 1.1, 1.1.1 mà còn có thể là Chương 1, 1.1, 1.1.1; nghĩa là cả cụm “Chương x” là một kiểu đánh số cho đề mục. Như vậy, cách giải quyết chung cho vấn đề của cách bạn, và cũng là cách soạn thảo đúng, là khi gõ chương mới các bạn chỉ gõ tên chương thôi. Khi áp dụng numbering lên, ta sẽ chỉnh kiểu của các số đếm ở trước tên chương từ “x” thành “Chương x”.
    Các bạn xem trong numbering mặc định của Word như hình chụp trong bài cũng có mấy kiểu làm sẵn dạng “Article x” -> “Section y” v.v

    Mình đã cố gắng chỉnh sửa từ list làm sẵn đó nhưng phải nói là cực kỳ ức chế, nó không cho sửa theo ý mình nơi, article thì có thể sửa thành “chương”, nhưng section thì bó tay, không chỉnh gì được. Haiz…

  13. Võ Quốc Hùng
    Tháng Ba 13, 2012 lúc 11:58 chiều

    minhhai2209 :
    Mình đoán chắc các bạn nghĩ trong Chương 1, Chương 2, v.v thì các số 1, 2 là Word phải tự tạo, còn từ “Chương” thì các bạn gõ? Về cơ bản các bạn phải hiểu numbering không chỉ là 1, 2, 3 hay 1, 1.1, 1.1.1 mà còn có thể là Chương 1, 1.1, 1.1.1; nghĩa là cả cụm “Chương x” là một kiểu đánh số cho đề mục. Như vậy, cách giải quyết chung cho vấn đề của cách bạn, và cũng là cách soạn thảo đúng, là khi gõ chương mới các bạn chỉ gõ tên chương thôi. Khi áp dụng numbering lên, ta sẽ chỉnh kiểu của các số đếm ở trước tên chương từ “x” thành “Chương x”.
    Các bạn xem trong numbering mặc định của Word như hình chụp trong bài cũng có mấy kiểu làm sẵn dạng “Article x” -> “Section y” v.v

    Oh my god, cuối cùng cũng hiểu vì sao không chỉnh được cái “section”, đó là mình cần phải bỏ chọn mục “Legal style numbering”, sau đó thì cứ thiết lập như bình thường. Và những heading sau thì cũng đã theo dạng mong mong muốn. Chỉ còn 1 vướng mắc là heading 1 bắt buộc phải có dạng “Chương 1. ABC” chứ không cho phép mình xuống dòng:
    Chương 1
    ABC

    Cái này thì mới thiệt là gay go ^^!

  14. trịnh huyền trâm
    Tháng Tư 3, 2012 lúc 2:31 chiều

    bạn ơi! cho mình hỏi với:
    mình muốn tạo mutilevel list dạng như thế này nè:
    1.1
    1.1.1
    1.1.2
    1.2
    1.2.1
    …..
    1.6
    1.6.1
    mình phải làm như thế nào vậy? giúp mình với, mình làm mãi mà không được

  15. nttung309
    Tháng Bảy 21, 2012 lúc 5:32 chiều

    thank bạn nhiều!

  16. Tháng Ba 3, 2013 lúc 1:48 chiều

    bạn cho mình hỏi làm sao có cái numbering là số ở trong hình tròn màu đen ? ==’ mình làm bài kt không thấy có trong đó ~ hướng dẫn với. Cảm ơn nhiều !

  17. ThanhPhong
    Tháng Ba 9, 2013 lúc 4:16 chiều

    bạn ơi, mình cũng giống trường hợp bạn Võ Quốc Hùng vậy đó. bạn mail cho mình với. cảm ơn bạn nhiều. mail của mình là: jefflam.tvb@gmail.com

  18. Kim Xuân
    Tháng Ba 18, 2013 lúc 11:07 sáng

    Mình cũng bị trường hợp như bạn Võ Quốc Hùng, bạn có thể gởi hướng dẫn để khắc phục qua email của mình không (vkimxuan@yahoo.com). Mình đang cần gấp lắm. Nếu bạn tranh thủ được thì mình cám ơn nhiều lắm. Mình đang xài word 2007.
    Mong bạn giúp. Cám ơn bạn nhiều

  19. Tháng Ba 19, 2013 lúc 11:45 chiều

    Lee Ha Jin :

    bạn cho mình hỏi làm sao có cái numbering là số ở trong hình tròn màu đen ? ==’ mình làm bài kt không thấy có trong đó ~ hướng dẫn với. Cảm ơn nhiều !

    Cái này làm tự động bằng numbering chắc không được đâu. Ít ra bạn có thể chèn từng số vào bằng Insert > Symbols, chọn font Arial Unicode MS chẳng hạn, và subset là Enclosed Alphanumerics.

  20. Khách
    Tháng Ba 20, 2013 lúc 10:01 chiều

    BẠN GỬI MAIL HƯỚNG DẪN CÁI LỖI CÁI ĐƯỢC O VẬY : minhchaustyle@gmail.com

  21. Đỗ Hồng Quân
    Tháng Tư 4, 2013 lúc 1:10 chiều

    bạn ơi. chỉ cho tớ với. tớ làm chương 1 thì có thể đánh số 1.1 1.2 1.1.1 bình thường. nhưng sang chương 2 thì nó không cho làm vậy nữa. mà tớ muốn đánh số 2.1 rồi 2.1.1 , 2.2.1 thì làm sao?

  22. Tháng Tư 4, 2013 lúc 11:18 chiều

    Các bạn bị như thế nào nói cụ thể hoặc là đưa tập tin đây mình sẽ xem thử.

  23. quynhcivillaw
    Tháng Năm 3, 2013 lúc 11:11 sáng

    Mình cũng giống vầy rùi nè, Chương 1 thì 1.1, 1.1.1…bình thường nó tự nhảy, nhưng qua chương 2 thì không được…mình muốn 2.1, 2.1.2 mà không được à, cám ơn

  24. hạnh
    Tháng Năm 25, 2013 lúc 6:19 sáng

    Mình bị rơi vào 1 TH khác . khi đã định dạnh muluti bullet xong thì tư động có 1 trang bị ngắt ra, đển trống mình không có cách nào để kéo cho nó lại hết. Giúp minh với

  25. linh
    Tháng Bảy 24, 2013 lúc 2:54 chiều

    mjnh cũng bị tình trang như ban võ quốc hùng , ban co thể gửi mail hướng dẫn lỗi đó đc ko , mjnh sai word 2007, mail: hoanglinh870@gmail.com

  26. hthuong
    Tháng Tám 9, 2013 lúc 8:40 sáng

    bạn ơi mình cũng bị mắc lỗi như bạn Võ Quốc Hùng, bạn có thể gửi mail hướng dẫn lỗi đó qua cho mình đc ko, mình xài word 2007, email mình: hooaijthuongsc@gmail.com

  27. hthuong
    Tháng Tám 9, 2013 lúc 8:47 sáng

    email mình: hoaithuongsc@gmail.com nha bạn Minh Hải. Mình đang làm báo cáo cần sửa gấp nên có gì bạn giúp mình nhé. Thanks bạn trước!

  1. No trackbacks yet.

Gửi phản hồi

Theo dõi

Get every new post delivered to your Inbox.

Join 29 other followers

