Trang chủ > Uncategorized > Vài lưu ý khi soạn thảo với Word 2007

Vài lưu ý khi soạn thảo với Word 2007

Tình hình là thấy có người google “trích nguồn trong word” và nhảy vô trúng bài này. Thật vui khi bài viết của mình hữu ích cho ai đó😀. Đã vậy thì tiện đây sẽ làm luôn một loạt bài về Word 2007, đằng nào thì cũng phải luyện để làm đồ án cho ngon lành. Nội dung là các kinh nghiệm đơn giản để giúp soạn thảo bằng Word vừa nhanh vừa đẹp (đẹp về cấu trúc trước, thẩm mĩ sau). Chú ý ai đó nếu đọc thì phải nhớ đây chỉ là “kinh nghiệm”, tức là có tốt, có xấu, và có thể không cho cùng kết quả với bạn. Để cho an toàn thì các bạn nên có chút gì đó phòng thân, như “Micrsoft Word 2007 bible” và “Special edition using Microsoft Office Word 2007” (chữ “Special edition” đi kèm tên sách chứ không phải mình ghi thừa). Và tất nhiên, không thể bỏ qua chức năng Help của Word.

Trước hết, nếu muốn tạo một văn bản xịn trong Word thì các bạn phải quên mục Font trong tab Home đi đã. Chính xác hơn là đừng có ngứa tay tô đậm, làm nghiêng, gạch chân màu mè hoa lá gì đó. Có hai lí do cho điều này (mà ai đọc về HTML rồi thì cũng hiểu ngay là tại sao). Thứ nhất, định dạng của mình chắc chắn là xấu hơn định dạng có sẵn. Thứ hai, là nếu sau này có hối hận và muốn sửa thì cũng chả sửa được, trừ khi siêng năng soát lại toàn bộ văn bản. Nếu các bạn muốn nhấn mạnh một đoạn văn bản (thường sẽ là in nghiêng), hãy định nghĩa một style “nhấn mạnh” và gán style này cho đoạn văn bản đó. Nếu sau này có đổi ý muốn nhấn mạnh văn bản bằng chứ in đậm thì chỉ cần định nghĩa style là xong. (Nói thêm là Word cũng có sẵn kiểu “nhấn mạnh” rồi, đó là “Emphasis”.)

Vậy, điều đầu tiên là chỉ dùng cái bảng dưới đây để định dạng thôi, và chỉ dùng đến mục Font để định nghĩa style (và tốt hơn hết không nên làm việc này lúc đầu, tập trung vào nội dung đã).

image

Tuân thủ điều này 100%, và việc đổi cách trình bày văn bản sẽ chỉ cần một hai cú chuột (để chọn style phù hợp). Toàn style làm sẵn, nên rất đẹp:

Untitled1

Untitled2

Điều cần làm thứ hai là vào mục Show/Hide trong tab View và bật Document Map lên. Nó sẽ cho bạn một bảng mục lục tài liệu bên tay trái để nhảy qua nhảy lại trong văn bản rất là tiện lợi. (Nhìn hình ở trên.)

Tiếp theo xuống góc dưới bên phải và chọn Web Layout (biểu tượng quả cầu xanh). Như thế bạn sẽ không phải bận tâm về header, footer, qua trang, lề trái phải, v.v. Như đã nói, tập trung vào nội dung đã. Giờ chỉ còn một băng giấy dài với độ rộng bằng bề ngang cửa sổ thôi. (Cũng có trong hình ở trên.)

Bây giờ chúng ta có thể bắt tay vào soạn thảo được rồi.

Tags:
  1. vu hải
    Tháng Mười 3, 2011 lúc 9:51 sáng

    tôi đang dùng word 2007, khi mở 1 file đã có dữ liệu và chỉnh sửa ở file này, làm xong lưu lại nhưng word 2007 yêu cầu lưu bằng 1 tên khác mà không cho lưu tiếp. Mong bạn hướng dẫn khắc phục

  2. phan no
    Tháng Mười 26, 2011 lúc 6:56 chiều

    thanks you.bài viết rất hữu ích với mình

  1. No trackbacks yet.

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: